CÂU CHUYỆN TÌNH “THẬT”
1/ CÔ SINH VIÊN VÀO ĐỜI VỚI TÂM THẾ “NGHỀ CHỌN NGƯỜI”
Năm 1995 đất nước đang vươn mình chuyển động với những bước đổi thay cuả giai đoạn đầu đổi mới, hòa nhập thế giới. Có cô sinh viên ngành phân tích thực phẩm đã vào đời với đôi mắt đầy bỡ ngỡ cùng đôi chân rụt rè. Bởi lẽ, cô ấy đã học ngành học không phải là sở trường. Với tâm thế đó, cô đã xin vào thực tập ở 1 công ty mà không hề biết rằng đó là 1 cơ duyên định mệnh của một phần đời mình. Đó là công ty chuyên về café chế biến đầu tiên và duy nhất ở VN tại thời điểm đó. Sau khóa thực tập, cô đã may mắn được đứng chung hàng ngũ cùng những bậc tiền nhân tâm tài đầu tiên trong ngành café VN. Cứ thế, ngày qua ngày đối diện với những công việc chuyên môn, café mặc nhiên đã ngấm vào mọi ngõ ngách tâm hồn của cô sinh viên ngày nọ tự lúc nào không hay.
Cô sinh viên năm xưa
2/ THẤM ĐẪM TƯ TƯỞNG: CAFÉ PHẢI LÀ CAFÉ
Trải qua thời gian gần 20 năm sống cùng café, được cùng đội ngũ tham gia sáng tạo, thổi hồn để café thăng hoa và trở thành một thương hiệu lớn. Café đã trở thành niềm đam mê bất tận của riêng cùng một giá trị văn hóa theo nó mà cô bị ảnh hưởng sâu sắc, đó là “THẬT”.
“ THẬT” từ chính những con người tạo ra nó.
“ THẬT” từ chính giá trị của sản phẩm mang lại bởi đơn giản café thật bản thân nó đã là 1 tuyệt tác tuyệt vời của thiên nhiên mà không cần phải thêm bất cứ gia vị nào cho nó nữa.
“ THẬT” để người tiêu dùng VN được biết thế nào là “Café thật” bởi những điều kiện khách quan thời điểm đó phần lớn người tiêu dùng khó có thể được thưởng thức 1 tách café đúng nghĩa và chỉ là thứ nước na ná café được làm từ những hạt ngũ cốc khác nhau.
Những tưởng cuộc đời cô sinh viên năm ấy sẽ gắn bó, theo đuổi niềm đam mê café tại đến suốt cuộc đời tại bến đỗ yêu thương ấy. Nhưng rồi thương hiệu ấy đã có nhiều biến chuyển. Sau gần 20 năm trải qua những ngọt ngào thăng trầm cùng thương hiệu lớn, cô ấy đã phải chia tay "người tình ngỡ trăm năm” vì cả hai đã không còn chung chí hướng.
3/ CAFÉ SƠN LÂM - NGƯỜI THAY THẾ
Dù đã chia tay “người tình” lớn nhưng những ngọt ngào đam mê xưa ấy không hề mai một trong cô. Và cô đã quyết định tìm “người thay thế”. Không còn ngơ ngác lúng túng như xưa, cô đã tự tin xây dựng và chọn hình mẫu “Kẻ thay thế” – Cty Cafe Sơn Lâm (Solafood) với sứ mệnh mà cô ấy luôn đeo đuổi : SOLAFOOD cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng bằng kinh nghiệm, đam mê, trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường.
Khởi nghiệp vào năm 2014 với hành trang là kinh nghiệm, kiến thức, lòng đam mê và mong muốn tột độ là đem đến hương vị cà phê “nguyên bản” cho người yêu cà phê Việt Nam. Solafood đã tập hợp được những “chuyên gia” trong lĩnh vực chế biến sâu cà phê với tuổi nghề trên dưới 20 năm để cho ra những sản phẩm cà phê chất lượng.
Một điều nghịch lý ở thị trường cà phê Việt Nam mà giới sành cà phê vẫn luôn nhận thấy – vùng nguyên liệu cà phê Robusta Việt Nam đứng đầu thế giới, nhưng rất ít người Việt nam được thưởng thức cà phê nguyên chất đúng nghĩa. Vài năm trở đây, thị trường nở rộ xu hướng cà phê sạch, cà phê nguyên chất. Nhiều nơi tổ chức rang xay tại chỗ để chứng minh là 100% cà phê nguyên chất. Nhưng thực tế, chất “thật” của cà phê đâu đó vẫn bị hương liệu tẩm ướp thay thế và cho ra một sản phẩm na ná cà phê. Do đó, người tiêu dùng vẫn chưa mấy quen với ly cà phê mộc không đen sánh, không nồng nực hương thơm như trước nay vẫn uống.
Trăn trở trước những bất cập trên, việc đem đến người tiêu dùng được thưởng thức những ly cà phê nguyên bản đúng nghĩa không chỉ là đam mê mà còn là trách nhiệm của tập thể Solafood.
Hiểu rõ bản thân hạt cà phê đã là tuyệt tác của thiên nhiên nên việc của người chế biến là “phô” hết sự hoàn thiện của tuyệt tác đó ở những công đoạn cuối để người dùng được thưởng thức trọn vẹn. Để đạt được điều này, người chế biến phải chăm chút, tuyển chọn từng hạt cà phê nguyên liệu đến quy trình sản xuất, bảo quản chặt chẽ. Solafood đã áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22000: 2005 và các quy định của FDA để không những phục vụ cho người tiêu dùng trong nước mà còn đáp ứng các yêu cầu cao trong việc xuất khẩu sản phẩm chất lượng ra thị trường thế giới, đảm bảo giữ nguyên phẩm chất của cà phê mộc khi đến tay người dùng.
Ngoài các yếu tố như khí hậu, thổ nhưỡng, giống cây, kĩ thuật chăm sóc,… đã tạo nên hạt cà phê từng vùng mang hương và vị đặc trưng riêng. Và để có được loại cà phê ngon nhất nhà sản xuất phải biết tuyển chọn những hạt cà phê chất lượng của các vùng và tìm ra bí quyết kết hợp, phối trộn nhiều loại hạt để đem đến ly cà phê mang hương vị hợp với sở thích và khẩu vị người thưởng thức. Nếu cà phê vùng ĐakLak mạnh mẽ như một hiệp sĩ thì cà phê vùng Lâm Đồng lại như một thiếu nữ xuân thì dịu dàng và tinh tế kết hợp sự sục sôi đầy chất lửa của vùng đất đỏ bazan Long Khánh, Đồng Nai. Tất cả các vùng nguyên liệu trên đã tạo nên một sản phẩm cà phê SOLA mộc mạc, nồng nàn mà nguyên bản, đáp ứng nhiều “gu” thưởng thức của người tiêu dùng với các hương vị đặc trưng.
Các dòng sản phẩm của Solafood đều là đứa con tinh thần, là khát vọng chia sẻ đến cộng đồng những giá trị tinh túy của cà phê. Đây chính là kim chỉ nam cho hoạt động của Công ty TNHH TM & SX Thực phẩm SƠN LÂM trong suốt hành trình.
Thưởng thức cà phê SOLA - góp phần tôn vinh và chia sẻ giá trị cà phê Việt Nam.